Nuôi lươn không bùn ở Phước Đông | NÔNG NGHIỆP TÂY NINH | TayNinhTV

Nuôi lươn không bùn ở Phước Đông | NÔNG NGHIỆP TÂY NINH | TayNinhTV

21/04/2022
Lượt xem: 648

Nuôi lươn không bùn ở Phước Đông | NÔNG NGHIỆP TÂY NINH | TayNinhTV
----------------
Hơn 80% người dân ở xã Phước Đông huyện Gò Dầu sống bằng nghề nông, diện tích đất canh tác cây lúa, cây đậu phộng đang hẹp dần, những năm gần đây nhiều hộ dân còn phát triển nghề chăn nuôi. Bên cạnh các giống vật nuôi truyền thống là heo, gà vịt, trâu bò v.v…gần đây có một số hộ tổ chức xây hồ nuôi lươn thương phẩm, nuôi lươn không bùn,. Quy trình chăn nuôi đơn giản nhưng đạt hiệu quả, sản phẩm chăn nuôi khi xuất trại được đánh giá là lươn sạch, do quá trình chăn nuôi chỉ dùng nguồn giống, nguồn thức ăn chủ yếu từ thiên nhiên.
Anh Nguyễn Thanh Quan ở ấp Suối Cao B, xã Phước Đông, trước đây từng nuôi heo với mô hình vườn-ao-chuồng, có lúc trại heo của anh nuôi hơn 30 con heo nái. Do giá heo bất ổn, dễ xãy ra dịch bệnh, anh chuyển sang nuôi lươn không bùn. Học hỏi cách nuôi lươn từ nhiều nguồn, đầu năm 2020, anh xây 20 hồ, thả nuôi 600 kg lươn giống.
Thức ăn cho lươn chủ yếu là các lọai cá biển, cá tạp mua từ các chợ đầu mối, hoặc thương lái đem đến tận trại nuôi, mang về pha trộn và xây nhuyễn; Lươn giống được thương lái thu mua từ người dân nước bạn Campuchia, đánh bắt bằng thủ công, bình quân từ 20-30 con/kg, được mua với giá 270.000 đồng/kg con giống.
Những ngày đầu đem về trại, lươn giống được nuôi chung một hồ cho khỏe, đến 10-14 ngày sau đó bắt đầu tách đàn theo 2-3 kích cỡ. Việc tách đàn theo khích cỡ sẽ tiến hành sau đó mỗi tháng một lần, để lươn chung hồ sẽ có kích thước tương đối bằng nhau, chúng cạnh tranh công bằng trong khi ăn. Bình quân nuôi 06 tháng sẽ đến lứa thu hoạch đầu tiên.
#nuoiluonkhongbun#nongnghieptayninh#tayninhtv#ttv11