Tăng cường phòng trừ dịch hại lúa Hè Thu | Nông nghiệp Tây Ninh | TayNinhTV

Tăng cường phòng trừ dịch hại lúa Hè Thu | Nông nghiệp Tây Ninh | TayNinhTV

05/07/2022
Lượt xem: 557

Tăng cường phòng trừ dịch hại lúa Hè Thu | Nông nghiệp Tây Ninh | TayNinhTV
----------------
Tính đến cuối tháng 6/2022, toàn tỉnh Tây Ninh đã xuống giống hơn 46.600 ha lúa Hè Thu. Trong đó, huyện Châu Thành, Bến Cầu, Trảng Bàng, Gò Dầu... là những địa phương có diện tích lúa lớn nhất. Đây là mùa vụ thường xuyên có nhiều loại sâu bệnh hại lúa. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Tây Ninh đã tổ chức điều tra tình hình sâu bệnh phát sinh, ghi nhận nhiều đối tượng gây hại như bệnh đạo ôn lá, cháy bìa lá; rầy phấn trắng v.v… phát hiện khu vực sâu bệnh hại phát triển nhanh, đáng báo động. Ngành chức năng đã vào cuộc, hướng dẫn nông dân phòng trừ dịch hại.
Các địa phương có diện tích lúa gieo trồng lớn nhất ở vụ Hè Thu 2022 là Châu Thành có hơn 13 ngàn ha; Trảng Bàng hơn 12.000 ha; Bến Cầu 10.500 ha; Gò Dầu 6.670 ha…
Kết quả điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Tây Ninh cho thấy, trong 02 tuần cuối tháng 6/2022, đồng lúa đã phát sinh các đối tượng gây hại phổ biến là rầy phấn trắng, cháy bìa lá lúa, bệnh đạo ôn… trong đó, bệnh cháy bìa lá có diện tích khá lớn; rầy phấn trắng có mật độ cao, đáng báo động.
Ở huyện Châu Thành, có diện tích lúa Hẻ Thu nhiễm rầy và bệnh cháy bìa lá khá cao, tại các trà lúa xã Trí Bình, Hòa Thạnh, Phước Vinh v.v… bà con trồng lúa và cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đang bám sát đồng lúa, phối hợp tổ chức phòng trừ dịch hại.
Tại vùng chuyên canh lúa xã Trí Bình huyện Châu Thành, cánh đồng hơn 200 ha lúa ở ấp Xóm Ruộng đã xuất hiện rầy phấn trắng gây hại, với mật độ đang tăng dần, có nguy cơ làm giảm năng suất lúa nếu không ngăn chặn kịp thời.
Ông Nguyễn Công Hưởng, nông dân chuyên canh cây lúa ở khu vực này gần 30 năm qua, vụ hè thu năm nay ông canh tác 03 lúa giống OM-18, trà lúa giai đoạn làm đồng. Ông cho biết, không phải riêng diện tích lúa của ông, mà hầu như cả cánh đồng này đều bị rấy phấn trắng gây hại.

#truyenhinhtayninh
#nongnghieptayninh
#tayninh
#ttv11