Phát huy vai trò của MTTQ trong công tác bảo vệ môi trường | ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN | TayNinhTV

Phát huy vai trò của MTTQ trong công tác bảo vệ môi trường | ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN | TayNinhTV

17/06/2022
Lượt xem: 626

Phát huy vai trò của MTTQ trong công tác bảo vệ môi trường | ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN | TayNinhTV
----------------
Năm 2022, xã Bàu Năng là địa phương trong tỉnh được Ủy ban MTTQVN tỉnh lựa chọn để xây dựng mô hình điểm Chương trình "Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu". Căn cứ vào thực tế tại địa phương, Ủy ban MTTQVN xã phân công trách nhiệm cho từng tổ chức thành viên triển khai các phong trào, như: Đoàn Thanh niên với phong trào “Thanh niên xung kích vì cuộc sống cộng đồng”, “Hành trình xanh”; Hội LHPN với phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Nói không với túi nilon khi đi chợ”; Hội Nông dân với phong trào thực hiện nền nông nghiệp sạch... Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN xã chỉ đạo Ban công tác Mặt trận các ấp tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức như: Phối hợp tổ chức cho các hộ dân ký cam kết bảo vệ môi trường; lồng ghép trong các buổi họp thôn để tuyên truyền nội dung về công tác bảo vệ môi trường, từ đó nâng cao ý thức tự giác của Nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường. Trong đó điển hình là mô hình “sáng – xanh – sạch – đẹp” được MTTQVN xã triển khai thực hiện từ cuối năm 2018, đến nay đã được nhân rộng trên địa bàn toàn xã với sự tham gia của các tổ chức chính trị – xã hội. MTTQVN xã đã phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội, các chi tổ hội ở ấp vận động người dân trang bị cột cờ theo một quy cách, đặt các thùng rác tự quản, thực hiện các tuyến đường hoa, tổ chức phát hoang, vệ sinh đường giao thông nông thôn trong khu dân cư, đăng ký thu gom rác…với việc áp dụng nhiều cách làm hay để thực hiện, đến nay mô hình đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ.
Trong 3 năm qua, Mặt trận Tổ quốc xã xây dựng mới 03 mô hình, tiếp tục duy trì và nhân rộng 06 mô hình, trong đó có một số mô hình mang lại hiệu quả thiết thực như :Đã tổ chức vận động Nhân dân dọc các tuyến đường và các hộ dân trong khu vực chợ, các hộ kinh doanh trên địa bàn xã đăng ký thu gom rác thải, đồng thời tổ chức hợp đồng thu gom và vận chuyển rác đúng nơi quy định.
Vận động Nhân dân trên địa bàn xã trang bị mới được 755 thùng rác tự quản, trị giá trên 120 triệu đồng do người dân đóng góp. Đến nay có trên 1.700 hộ/5.025 dân đăng ký thu gom rác thải đạt 33,8% Địa phương vận động các hộ dân trồng mới, đồng thời tiếp tục chăm sóc, duy trì 6 tuyến đường hoa đã thực hiện trước đó 460 cây hoa hoàng yến và hoa các loại trước cửa nhà dân trên 05 tuyến đường với tổng chiều dài 3.900 mét, tổng số tiền trên 14.750.000 đồng.Sau khi hoàn thành việc trồng cây trên các tuyến đường, Mặt trận đã giao lại cho những hộ gia đình trên các tuyến đường quản lý, Ban Công tác Mặt trận thường xuyên kiểm tra việc phát triển của hoa để nhắc nhở người dân chăm sóc và trồng lại khi cây bị hư hoặc chết. Vận động người dân trang bị trụ cờ bằng sắt và xây dựng chân cờ theo một quy cách thống nhất. Qua công tác triển khai vận động đa số các hộ gia đình đăng ký tham gia thực hiện, trụ cờ được làm bằng sắt, có đổ bê tông cố định cùng một kích cỡ, lá cờ cũ được thay bằng lá cờ mới cùng kích thước, trong năm đã vận động 450 hộ trang bị, trị giá gần 70 triệu đồng, nguồn kinh phí xã hội hóa và do người dân đóng góp.Giờ đây các tuyến đường trên địa bàn xã đã được thắp sáng vào ban đêm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, kéo giảm tai nạn giao thông và giảm các nguy cơ về an ninh trật tự tại địa phương.
#daidoankettoandan#tayninh#ttv11#truyenhinhtayninh