Thực thi các chính sách pháp luật về người khuyết tật Việt Nam | SỨC KHỎE CHO MỌI NGƯỜI | TayNinhTV

Thực thi các chính sách pháp luật về người khuyết tật Việt Nam | SỨC KHỎE CHO MỌI NGƯỜI | TayNinhTV

18/04/2022
Lượt xem: 519

Thực thi các chính sách pháp luật về người khuyết tật Việt Nam | SỨC KHỎE CHO MỌI NGƯỜI | TayNinhTV
----------------
Ngày người khuyết tật Việt Nam 18/4 ra đời nhằm mục địch thúc đẩy sự hiểu biết của cộng đồng về vấn đề khuyết tật và huy động sự hỗ trợ chung tay, góp sức của xã hội cho người khuyết tật. Nâng cao nhận thức và lợi ịch của người khuyết tật trong mọi mặt của đời sống, chính trị, xã hội, kinh tế và văn hóa. Giúp người khuyết tật được hòa nhập cùng với cộng đồng. Trong một thời gian dài, người khuyết tật mới chỉ được coi là đối tượng của tình thuơng, việc bảo vệ, hỗ trợ họ chủ yếu dựa trên cách tiếp cận của lòng nhân đạo. Việc dần thay đổi từ cách tiếp cận “Phúc lợi xã hội” sang cách tiếp cận dựa vào quyền cong người được thể hiện thông qua các hiến chương, công ước quốc tết và sáng kiến về quyền cong người được phê chuẩn từ những năm 1980.
Luật Người khuyết tật được Quốc hội khóa XII thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01.01.2021 là một bước tiến quan trọng trong việc thể chế hóa đầy đủ vadf toàn hiện quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về người khuyết tật nhằm tạo môi trường pháp lý, điều kiện, cơ hội bình đẳng, không rào cản đối với người khuyết tật. Chính phủ, Thủ tướng CHính phủ, các Bộ ngành, địa phương cũng đã ban hành nhiều văn bản pháp luật nhàm triển khai các chính sách đối với người khuyếttataj theo hướng tiếp cận đảm bảo quyền của người khuyết tật. Để đảm bảo các quyền, và lợi ích của người khuyết tật Việt Nam đã có nhiều chính sách, pháp hỗ trợ cho người khuyết thật như:
Luật người khuyết tật có hiệu lực năm 2011.
Luật trẻ em có hiệu lực năm 2017.
Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật được Quốc hội phê chuẩn năm 2014.
Chiến lược Inchoen giai đoạn 2013 - 2022 nhằm “hiện thực hóa quyền” cho người khuyết tật khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Quyết định số 1100/QĐ-TTg ngày 21/6/2016 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước của Liên Hiệp Quốc về quyền của người khuyết tật.
Quyết định số 536/QĐ-TTg ngày 4/4/2016 phê duyệt danh mục dự án “Thúc đẩy quyền của người khuyết tật Việt Nam”.
Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 01/11/2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Quyết định số 1190/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình trợ giúp NKT giai đoạn 2021-2030.