Thương nhớ bánh tráng, rau rừng | HÀNH TRÌNH OCOP | TayNinhTV

Thương nhớ bánh tráng, rau rừng | HÀNH TRÌNH OCOP | TayNinhTV

09/08/2022
Lượt xem: 325

Thương nhớ bánh tráng, rau rừng | HÀNH TRÌNH OCOP | TayNinhTV
----------------
Nhắc đến bánh tráng thì mọi người sẽ nghĩ ngay đến Tây Ninh và vùng quê Trảng Bảng. Vùng đất này có dân cư sinh sống lâu đời nhất tỉnh Tây Ninh. Ngày nay, dù làng xưa đã trở nên đô thị đông vui, sầm uất nhưng vẫn còn giữ được những món ăn dân dã xa xưa. Đó là bánh canh Trảng Bàng, bánh ú lá tre. Đặc biệt nhất vẫn là bánh tráng phơi sương.
Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng đã có hơn 100 năm nay, đồng thời hình thành nên làng nghề bánh tráng phơi sương ở vùng đất này, phần lớn tập trung ở phường Gia Lộc. Nghề truyền thống độc đáo này được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cuối năm 2011 và vinh dự hơn nữa là được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào ngày 13/10/2015.
Để làm ra được một chiếc bánh tráng phơi sương ngon, quan trọng nhất là việc chọn nguyên liệu. Gạo làm bánh phải là gạo mới, gạo ngon và không được pha trộn. Sau khi xay gạo xong; bỏ thêm một lượng muối vừa phải tạo vị mặn cho bánh, chứ không thêm đường như các loại bánh tráng thường khác.
Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng thường được tráng đến hai lớp. Bánh vừa chín còn ướt sẽ được đem ra ngoài nắng phơi cho khô.
Bánh tráng sau khi phơi khô được đem vào lò nướng, điểm đặc biệt lưu ý là bánh không được nướng quá chín và quá phồng nên chỉ nướng sơ trên mặt lửa cho đến khi thấy bánh tráng nổi những hạt bong bóng nhỏ trên mặt và ngả sang màu trắng đục thì dừng lại.
Bánh nướng xong đem phơi sương và chỉ phơi bánh trong khoảng thời gian ngắn, nếu phơi lâu bánh sẽ bị mềm và không ngon. Đây là công đoạn quyết định thành công của bánh tráng, vì thế đòi hỏi người làm bánh phải có chút công phu và chịu khó. Người phơi bánh phải “thức” cùng bánh, đợi bánh vừa thấm sương đủ mềm là xếp lại ngay bỏ vào trong bao, lót lá chuối để giữ độ mềm, xốp. Du khách đến Tây Ninh từ xưa đến nay, chẳng mấy ai mà không ghé lại Trảng Bàng để thưởng thức một phần bánh tráng phơi sương cuộn rau, dưa leo, thịt luộc. Đĩa thịt heo ba rọi ở đây luộc rất khéo, phải chọn lựa thứ thịt tươi ngon, luộc từ nước lạnh đun sôi dần, chín tới vớt ra ngay, lại thả vào thau nước sôi nguội để “trung hoà” rồi xắt lát mỏng bày lên đĩa. Xấp bánh tráng gấp làm đôi, mềm xốp như khăn giấy. Khi ăn mới mở ra gắp, gói, tuỳ theo ý thích mà không cần nhúng nước. Giá sống trắng, dưa leo xanh trong xắt miếng dài, đồ chua củ kiệu, mỗi thứ một dĩa, chén nước mắm chua ngọt vừa độ, óng ánh trắng đỏ sợi củ sắn, cà rốt. Cuối cùng là mâm rau sống tươi tắn nõn nà, gồm nhiều loại rau rừng. Chính nhờ từ mâm rau tươi tắn ấy đã làm nên món bánh tráng phơi sương “độc nhất vô nhị” mà dường như chỉ có ở Trảng Bàng.
#banhtrang#hanhtrinhocop#truyenhinhtayninh#tayninh#ttv11